Thước tầm nhà gỗ - bản vẽ thu nhỏ của căn nhà gỗ cổ truyền

Nhà gỗ cổ truyền là một phần trong kiến trúc tâm linh của người việt nên trong quy cách chuẩn nhà gỗ cổ đòi hỏi có những quy định riêng về tiêu chuẩn kích thước, tỷ lệ các chi tiết cấu tạo, hoa văn trang trí. Một trong số đó là thước tầm trong kiến trúc nhà gỗ cổ hay còn gọi là cây sào mực rất được chú trọng và không thể thiếu trong ngôi nhà gỗ cổ Việt Nam.

1. Cây Thước Tầm là gì?

Cây thước tầm hay còn gọi là cây sào mực nhà gỗ, là một loại thước làm từ cây tre được đánh dấu bằng mực để ghi lại các kích thước chủ yếu của vì kèo và của bộ khung nhà, giúp cho việc sửa chữa, thay thế các bộ phận hoặc làm lại nhà theo kích thước cũ.

ĐĂNG KÝ NHẬN THIẾT KẾ NHÀ 3 GIAN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

2. Ý nghĩa cây thước tầm

Trong tư liệu kiến trúc thì cây sào mực hay thước tầm có ý nghĩa như một bản vẽ thiết kế thu nhỏ mà ở đó người thợ cả có vai trò như một kiến trúc sư. Tất cả các thông số về vị trí của mộng, kích thước đón các cấu kiện…v.v đều nằm trên cây sào mực này.

 Có thể nói việc làm nhà gỗ và cây thước tầm trong nhà gỗ là một bộ phần trong thể tách rời. Cây thước tầm không chỉ có ý nghĩa là ghi chép, đánh dấu lại kích thước của ngôi nhà. Mà thước tầm còn có ý nghĩa trong việc làm tư liệu trong việc cải tạo, tu bổ nhà gỗ cổ.

3. Vị trí đặt cây thước tầm

Khi khánh thành nhà gia chủ sẽ sửa soạn kim ngân trà quả và các thứ cúng dâng lên tổ tiên, thần linh cai quản cầu mong mọi điều bình an và may mắn. Cũng trong ngày này sẽ làm lễ gài sào nhà gỗ. Sào mực được người thợ cả đặt trang trọng lên vị trí cao nhất dưới nóc nhà giữa 2 vì kèo để lưu giữ.

Cây thước tầm như hộ mệnh cho căn nhà, chỉ khi nào gia chủ có ý định tu bổ, cải tạo nhà gỗ thì thợ cả mới lấy cây thước xuống để đo cắt các chi tiết, cấu kiện thay thế.

Trên đây là toàn bộ những gì cần biết về thước tầm, hy vọng bài viết đã giúp quý vị hiểu hơn về cây thước tầm và ý nghĩa của thước tầm trong kiến trúc dân gian. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về quá trình thiết kế và thi công nhà gỗ kẻ truyền, hãy liên hệ với SEN VIỆT DECOR theo số Hotline 0945293838 để được giải đáp miễn phí nhé!

>>> Xem thêm Lễ cất nóc nhà gỗ lim 3 gian tại đây

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!