Nhà Thờ Họ -Từ Đường nét văn hóa Việt chưa bao giờ bị mai một

Nét văn hóa Việt chưa bao giờ bị mai một – là “cội rễ” của người Việt, đó còn là nơi gắn kết và tiếp nối từ thế hệ này qua thế hệ khác, là điểm tựa tinh thần của hiện tại từ quá khứ. Nhà có phả có dòng họ cũng giống như nước có sử, khiến cho muôn đời con cháu nhìn vào sẽ thấy rõ ràng như ở trước mắt

Kiến trúc từ đường/ nhà thờ họ

Trong tiềm thức của người Việt, đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” được coi là cội rễ. Dù ở nơi đâu trên trái đất này, dù người giàu hay nghèo, sang hay hèn, dù là ông quan cao cả hay một người nông dân nghèo khó trong nhà bao giờ cũng phải có bàn thờ, ấy là thể hiện một lòng thành kính với tổ tiên với những thế hệ sinh ra mình.

Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor
Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor

Nhà Từ đường đã có từ rất lâu đời, từ khi loài người sống thành một bộ tộc, gia tộc và có tục thờ cúng tổ tiên. Phần nhiều các nhà Từ đường xưa được xây dựng bằng gạch, đá, gỗ… theo lối kiến trúc đình miếu: có chạm trổ nóc (thường là hình mặt nhật hay hình mặt nguyệt), mái nhà cong vút; phía trước có sân gạch, cổng ngõ, phía sau có công trình phụ, vườn tược…

Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor
Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor

Nội thất của nhà Từ đường, hay còn gọi là nhà thờ họ rộng rãi với nhiều đồ chạm trổ, chạm lộng kỳ khu và sơn son thiếp vàng rực rỡ, thể hiện sự uy nghiêm, tráng lệ. Không gian đó được đóng lại bằng hàng cửa bức bàn, hay hàng cửa ván gỗ sơn nâu, đỏ. Nhà thờ họ khác với nhà gỗ kẻ truyền ở chỗ phía trước nhà có hàng cột vôi vữa đắp liễn đối, quanh sân thường trồng nhiều bụi hoa trang, hoa điệp màu sắc, kiến trúc nhà thờ họ thường được thiết kế sao cho kín đáo tạo vẻ thâm nghiêm, thành kính.

Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor
Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor

Từ đường là nơi chốn tâm linh của một tộc họ, ở đó, dòng họ dùng để thờ tự các vị cao tằng thủy tổ, hay các tiên linh khác của họ tộc, những người có công đối với dòng họ, những kỉ vật linh thiêng, chân quý… Mỗi vị có thần chủ hoặc bài vị đặt trên bàn thờ, vào mỗi dịp lễ của họ, người đứng đầu dòng học sẽ đọc thần chủ, bài vị, gia phả để mọi người tưởng nhớ và biết đến như một sự cảm ơn chân thành. Những vị được thờ, nếu làm quan cho triều đình thì có treo bằng sắc; riêng quan võ còn thờ cả đồ binh khí mà sinh thời các vị vẫn dùng

Chuẩn bị sẵn vật liệu xây dựng nhà thờ họ
Chuẩn bị sẵn vật liệu xây dựng nhà thờ họ

 

Chuẩn bị sẵn vật liệu xây dựng nhà thờ họ
Chuẩn bị sẵn vật liệu xây dựng nhà thờ họ

 Chức năng chính của nhà thờ họ:

– Bàn thờ họ: là không gian chính giưỡng của từ đường (nhà thờ họ) là nơi để thờ thuỷ tổ họ mình hoặc thờ vọng về thuỷ tổ họ mình, chức năng gốc ấy vẫn bất di bất dịch không khác gì ngày xưa.

Nhà từ đường, nhà thờ dòng họ đẹp tại sen việt decor
– Bảo tàng dòng họ: trong mỗi một từ đường của một dòng họ sẽ có một không gian riêng để ghi danh các Liệt sĩ chống Pháp, Chống Mỹ, chống tàu, Chống Polpot… Hoặc lưu giữ Chứng chỉ của Đảng và Nhà nước dành tặng cho những người làm to, có công hoặc thành danh mang đến vẻ vang cho dòng họ mình . – Nhà văn hoá : không gian dành cho việc tổ chức dịp lễ, nói truyện về truyền thống dòng Họ mình, nơi tụ họp của những người đứng đầu dòng họ, nơi lưu giữ và gìn giữ truyền thống văn hóa riêng của dòng học.

Ý nghĩa cao cả của Nhà thờ họ

Cội rễ, gốc gác của người Việt Nam xưa hay nay cũng thật đơn giản mà ý nghĩa vô cùng to lớn. Cùng với gốc đa, giếng nước, sân đình… nhà thờ họ truyền thống được xem là sự gắn kết và tiếp nối của bao thế hệ. Gia phả và nhà thờ họ là điểm tựa tinh thần của những người hiện tại với những người trong quá khứ. Trong nền văn hóa Phương Đông, lịch sử gia phả đã có trên 3000 năm. Gia phả được coi như một bức tranh, một cuốn sách lịch sử thu nhỏ của một dòng họ, thậm chí lớn hơn là cả của một làng xã, một vùng đất đi cùng với đó là những sự kiện lịch sử mang tầm vóc, những biến đổi của xã hội hiện thực, và thậm chí là những ảnh hưởng của dòng họ đó đối với tiến trình lịch sử xã hội của những vùng, miền nơi họ sinh sống.

Từ đường – Nhà thờ họ: nét văn hóa Việt chưa bao giờ bị mai một
Từ đường – Nhà thờ họ: nét văn hóa Việt chưa bao giờ bị mai một

 

Là lịch sử văn hóa của dòng họ, gia phả, nhà thờ họ (từ đường) còn được coi như một di sản văn hóa dân gian quý giá. Không chỉ là cơ sở để dòng họ, các chi họ tìm về với gốc rễ, chắp nối cội nguồn, mà còn mang ý nghĩa như một sợi dây xuyên suốt trong việc củng cố gia tộc, gia đình và giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ sau. Nhà thờ họ trường tồn tượng trưng cho một dòng họ bền vững và lâu đời – Nhà thờ họ nơi lưu giữ những giá trị tinh thần to lớn, thể hiện sự công hiến của dòng họ đối với đất nước. Xây dựng Nhà thờ họ là một việc làm quan trọng. Trước hết, nó là một hành động giúp con người hướng về cội nguồn. Chúng ta biết rằng hạt nhân của xã hội là gia đình và một dòng họ có nhiều gia đình sẽ hợp thành một cộng đồng xã hội lớn hơn. Một xã hội tốt đẹp phải bắt nguồn từ những gia đình nhỏ tốt đẹp, một dòng họ có truyền thống văn hóa, cống hiến, và tốt đẹp. Giáo dục trong dòng họ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong xã hội.

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!