Nhà gỗ kiểu Nhật dành cho người yêu thích văn hóa Nhật Bản

Hòa mình – Trải nghiệm – Khám phá thiên nhiên là 3 điểm mà con người hiện nay đã và đang hướng đến. Chính vì thế mà thay vì xây nhà bằng vật liệu bê tông cốt thép thì người ta đã tìm đến mẫu nhà gỗ đẹp. Khi nhắc tới mẫu thiết kế nhà gỗ đẹp thì chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ tới mẫu nhà gỗ kiểu Nhật Bản, nhà gỗ cổ truyền Việt Nam, …. Nếu bạn là người say mê văn hóa nước này thì chắc chắn kiểu nhà gỗ kiểu Nhật là điều nhất định bạn không thể bỏ qua. Ở đất nước có 4 mùa thay đổi với khí hậu có phần khắc nghiệt vậy mà những ngôi nhà gỗ Nhật Bản vẫn luôn đảm bảo mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông và đặc biệt luôn vững chắc trước giông tố. Đây chính là yếu tố khiến nhà gỗ kiểu Nhật luôn nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy.

Nhà gỗ kiểu Nhật dành cho người yêu thích văn hóa Nhật Bản
Nhà gỗ kiểu Nhật dành cho người yêu thích văn hóa Nhật Bản

Đặc điểm kiến trúc nhà gỗ Nhật Bản

Ngôi nhà sẽ được dựng trên nền đất hoặc nền đá phẳng và được kê cao khoảng vài chục xen – ti – met nhằm hạn chế hơi ẩm từ đất bốc lên. Khung sườn nhà được làm từ gỗ với nhiều cột trụ và dầm ngang kết hợp với nhau một cách chắc chắn nhằm nâng đỡ cả ngôi nhà. Sau khi áp dụng thêm công nghệ xây dựng từ nước ngoài, người Nhật Bản đã ứng dụng thêm các giằng chéo vào khung sườn của ngôi nhà. Mái nhà thường có kích thước khá lớn, mái hiên sâu với mục đích tránh ánh nắng trực tiếp tự mặt trời khi mua hè đến và được lợp bằng rơm hoặc ngói. Hơn nữa, mái nhà thường khá dốc giúp ngăn nước mưa và tuyết không tồn đọng gây nặng nề cho căn nhà. Vật liệu dùng làm tường nhà thường được lựa chọn đó là tre đan và trát đất cả 2 mặt. Tuy nhiên hiện nay tường gỗ vẫn là vật liệu được lựa chọn nhiều nhất. Ngoài ra người Nhật Bản rất yêu thiên nhiên do vậy kiến trúc nhà ở của họ cũng gắn liền với thiên nhiên ở bất cứ điểm nào có thể. Nếu muốn tạo thác nước hoặc xây nhà gần nguồn nước thì người Nhật cũng luôn chú ý đến hướng nước chảy để ngôi nhà có phong thủy tốt, theo đó, tiêu chí  là nước vào từ hướng Đông và chảy ra theo hướng Tây Nam.

Kiến trúc nhà gỗ truyền thống của Nhật Bản.
Kiến trúc nhà gỗ truyền thống của Nhật Bản.

Đặc điểm nổi bật ở các ngôi nhà Nhật Bản mà bạn có thể dễ dàng nhận ra đó là hệ thống cửa trượt. Người Nhật chủ yếu sử dụng cửa trượt thay vì cửa mở và cửa trượt đôi khi không phía là cửa mà có thể chỉ là vách ngăn giữa các phòng. Từ những cấu trúc chung của nhà gỗ truyền thống, người Nhật đã kết hợp với các kiểu kiến trúc phương Tây ra cho ra đời những ngôi nhà rất sáng tạo và đẹp mắt tuy nhiên vẫn giữ trọn nét đẹp truyền thống vốn có. Dưới đây là một số ưu điểm khiến cho nhà gỗ kiểu Nhật luôn được quan tâm hơn cả từ trước đến nay

  • Chân trụ vững chắc

Người Nhật khi xây nhà thường thiết kế chân cột cố định bằng đá cứng thay vì cố định nó bằng bu lông. Nó sẽ giúp cho ngôi nhà cố định chắc chắn, giảm tối thiểu thiệt hại trong sự cố rung lắc do động đất gây ra.

  • Liên kết chắc chắn.

Một trong những đặc điểm nổi bật trong thiết kế nhà gỗ của người Nhật Bản đó chính là sự gắn kết chặt chẽ, liền mạch giữa các trụ cột thông qua những thanh gỗ nằm ngang. Điều này đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp cho nhà cố định hơn. Nếu cấu tạo những thanh nẹp theo kiểu xiên chéo thì khi chịu tác động của lực mạnh sẽ khiến chúng bị rơi ra hoặc bị gãy.

  • Các đầu nút trên trụ cột đều được làm bằng gỗ

Thay vì sử dụng đinh bằng sắt thép, người Nhật Bản lại lựa chọn nút gỗ trên trụ cột. Không phải tự nhiên mà người Nhật lại sử dụng vật liệu gỗ thay vì sắt thép mà do nút gỗ sẽ có khả năng chịu lực tốt hơn khi có tác động từ bên ngoài. Sen Việt Decor chuyên tư vấn, thiết kế và thi công nhà ở bằng gỗ, nhà từ đường đẹp theo yêu cầu của khách hàng, hợp phong thủy … Để được tư vấn thêm mời bạn liên hệ tới số Hotline: 0868.26.39.79 >>  Xem thêm : Ngôi nhà gỗ 3 gian thể hiện sự tài hoa của những người nghệ nhân

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!