Nhà gỗ kẻ truyền – Nét đẹp trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ

Nhà gỗ đã và đang trở thành nét đẹp văn hóa trong kiến trúc truyền thống của người Việt. Mỗi vùng miền lại sở hữu một nét đặc trưng rất riêng phù hợp với nếp sống của từng nơi. Nhắc đến nhà gỗ không thể không nhắc đến nhà gỗ kẻ truyền, đây là nét đẹp độc đáo trong kiến trúc của người Bắc Bộ. Những năm gần đây, thú chơi nhà cổ đã trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng hơn. Mỗi nhà cổ lại được phù hợp với một chất liệu gỗ, tuổi thọ gỗ cũng như hoa văn trạm khắc và các dụng cụ nội thất khác nhau. Nhắc đến nhà gỗ cổ không thể không nhắc đến nhà gỗ kẻ truyền của người Bắc Bộ, nhà rường Huế, nhà gỗ cổ Nam Bộ. Để sở hữu một trong những ngôi nhà đó, gia chủ phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ có thể lên tới vài tỷ đồng. Hiện nay, việc sở hữu một khối tài sản “kếch xù” cũng chưa chắc đã sở hữu được một ngôi nhà được thiết kế theo lối kiến trúc truyền thống xưa cũ. Bởi lẽ, gia chủ phải đầu tư công sức để tìm kiếm những chất gỗ ưng ý nhất, cũng như săn tìm những người thợ khéo léo và tài ba nhất.

Thiết kế nhà gỗ kẻ truyền – Nét độc đáo của người Bắc Bộ
Mẫu nhà gỗ đơn giản – Nét độc đáo của người Bắc Bộ

Tìm kiếm được loại gỗ đặc trưng cho việc xây dựng nhà gỗ kẻ truyền chưa phải đã xong, phải trải qua một quy trình xử lý khá lâu và tỉ mỉ cẩn thận. Những loại gỗ dựng nhà gỗ kẻ truyền phải được xử lý bằng cách ngâm bùn rồi mới được phơi nắng mưa để đảm bảo độ bền chắc cho ngôi nhà cũng như toát lên những vân gỗ mang lại sự độc đáo cho ngôi nhà. Do đó, để hình thành một căn nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ, gia chủ cần phải đầu tư ít nhất 4-5 năm. Hiện nay con số này đã rút ngắn lại nhưng cũng không ít hơn 2 năm. Điều này thể hiện sự tinh tế và nét độc đáo trong kiến trúc nhà kẻ truyền của Bắc Bộ. Tất cả mọi vật liệu phải qua một quá trình tôi luyện thể hiện sức sống bền bỉ và kiên trì của người Việt xưa. Sau khi gỗ đã được xử lý cẩn thận, gia chủ cần tìm đến những người thợ điêu luyện và có kinh nghiệm, tay nghề cao trong việc chạm trỗ và điêu khắc. Bởi từng đường nét hoa văn sẽ thể hiện nét đẹp và sự tinh tế trong không gian ngôi nhà kẻ truyền. Mỗi một thiết kế trong không gian nhà kẻ truyền Bắc Bộ đều được đảm nhiệm bởi một bàn tay người nghệ sĩ khác nhau, phù hợp với từng chi tiết. Chẳng hạn như nhà kẻ truyền Bắc Bộ sử dụng máy ngói thuộc loại ngói Giếng đáy nung. Đây là chính là một trong những  điểm làm nên sự khác biệt của nhà gỗ kẻ truyền bởi, loại ngói này tương đối hiếm và khó tìm, gia chủ phải đặt hàng từ trước rất lâu. Ngoài ra, gia chủ và nghệ nhân cần phải có một nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra những chi tiết chạm trỗ mang đầy đủ ý nghĩa và mang lại tài lộc may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, gia chủ cũng phải quyết định lựa chọn giữa nét kiến trúc tổng thể của ngôi nhà theo phong cách nào. Bởi lẽ tùy thuộc vào mỗi thời đại khác nhau như thời Lý, thời Trần, thời Lê… nhà gỗ kẻ truyền lại sở hữu những nét đặc trưng khác nhau. Như vậy để sở hữu một ngôi nhà gỗ kẻ truyền không phải là chuyện dễ dàng, yêu cầu gia chủ phải nắm bắt và hiểu rõ những nét văn hóa cũng như kiến trúc xưa của người Việt. Điều này thể hiện được giá trị tinh thần và nét đẹp của ngôi nhà.

Nhà gỗ kẻ truyền - Nét đẹp kiến trúc người Việt.
Nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ – Nét đẹp kiến trúc người Việt.

Chưa hết, gia chủ còn phải tính toán lựa chọn những vật dụng nội thất đi kèm để toát lên vẻ đẹp và sự cổ kính hoàn hảo cho không gian ngôi nhà. Để có một không gian tổng hòa và lưu giữ đúng những giá trị cốt lõi của nhà kẻ truyền, gia chủ phải tính toán cẩn thận để lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất. Như vậy, thiết kế nhà gỗ kẻ truyền không đơn thuần là nét cổ truyền xưa cũ mà còn là sự tài hoa và những giá trị phải bỏ ra để lưu giữ những nét đẹp trong kiến trúc Việt. Đây chính là nét đẹp độc đáo khó có thể pha lẫn với một lối kiến trúc nào của người Bắc Bộ. >>Tham khảo 

  • Những mẫu nhà gỗ đẹp truyền thống được nhiều người ưa chuộng
  • Nhà gỗ 4 gian theo phong cách cổ truyền của người Bắc Bộ
  • Nhà gỗ kiểu Nhật dành cho người yêu thích văn hóa Nhật Bản

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!