Nhà gỗ 3 gian - Nét đẹp kiến trúc Việt xưa và nay

Bước chân vào một căn nhà gỗ bạn như bước vào một không gian văn hóa mà ở đó không chỉ đơn giản là gia chủ muốn thể hiện cá tính của mình mà đó còn là những thông điệp truyền đời của ông cha ta.

Người thợ xưa làm nhà chỉ có trong tay gỗ và ngói. Gỗ to, chỉ to đến thế. Gỗ dài, chỉ dài đến thế. Ấy vậy mà cái nhà dựng lên phải vừa đủ rộng, vừa đủ mát. Những người thợ, những nghệ nhân xưa bằng sự sáng tạo và tài hoa của mình đã kiến tạo nên cả một loại hình kiến trúc nhà gỗ 3 gian, 3 gian 2 chái hay nhà 5 gian… với cái cột, cái xà, kẻ, bẩy, câu đầu, con rường, cái đấu, hoành rui, thượng lương.

Người xưa đắn đo cẩn trọng, dụng khúc gỗ nào vào việc gì rồi định đoạt kích thước. Rõ ràng ông cha ta đã dựng lên ngôi nhà gỗ trên một sơ đồ không gian mạch lạc và được tính toán hợp lý về mọi phương diện. Tất cả đều thuận theo con người, có một tỉ lệ hài hòa giữa con người và kiến trúc (kích thước nhân chủng học và nhu cầu hoạt động của con người). Bởi thế khi bước chân vào một căn nhà gỗ truyền thống, người ta sẽ dễ dàng cảm nhận sự gần gũi, thân thuộc. Sống trong căn nhà gỗ nó di dưỡng tuổi thọ và tinh thần con người.

thiet-ke-xay-nha-go-3-gian-kien-truc-xua-nay

Cơ sở tỉ lệ hài hòa giữa con người và kiến trúc nhà gỗ cổ truyền

Ngày nay cuộc sống phát triển, chúng ta sống trong những căn nhà phố, trong cái nóng oi ả và cái mát giả tạo của điều hòa mới thấy mỗi dịp được về lại chốn thôn quê, hưởng cái không khí thoáng mát của căn nhà gỗ mới thấy quí giá thế nào. Chả thế mà hàng loạt các khu nghỉ dưỡng dựng lên bên cạnh những căn nhà kiểu cách hiện đại vẫn có những vị trí dành riêng cho kiến trúc cổ truyền với nhà gỗ, mái ngói 3 gian.

Xây dựng 1 căn nhà gỗ 3 gian từ xưa đã là ước mơ của những người dân thôn quê. Ngày xưa, nhà có con trai, khi đầy hoa giáp thì người cha đã lo trồng cho vườn xoan để đến tuổi lập thân có gỗ làm đủ căn nhà. Nay, việc xây dựng một căn nhà gỗ đã đơn giản hơn. Các kiến trúc sư và các nghệ nhân làng nghề cũng đã rất sáng tạo để dung hòa những giá trị xưa cũ của căn nhà gỗ và những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hiện đại.

 

Những căn nhà gỗ ngày nay vẫn kế thừa những kiến thức và kinh nghiệm của ông cha mang vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế.

thiet-ke-xay-nha-go-3-gian-kien-truc-xua-nay-1

Người Việt cổ truyền trong việc xây dựng nhà ở luôn đề cao tính chân thực, sự giản dị và tính chừng mực. Tính chân thực trước tiên ở thái độ ứng xử với vật liệu. Gỗ được sử dụng với những vẻ đẹp vốn có, luôn luôn để mộc, sơn phủ hạn chế, chủ yếu ở những nơi thờ tự. Không bao giờ thấy những nhân tố giả hoặc mô phỏng. Các phương tiện trang trí được sử dụng chừng mực thể hiện ở việc chạm khắc không lấn át kết cấu chịu lực. Màu sắc sử dụng hạn chế.

Ở những ngôi nhà xưa, chỉ ngự trị 2 màu: màu tự nhiên của gỗ và màu ngói. Trong khi đó, tính giản dị trong việc kiến tạo ngôi nhà gỗ của người Việt không đồng nghĩa với tính giản đơn. Để tăng vẻ đẹp, vẻ thanh thoát cho căn nhà gỗ, người thợ xưa thường tạo ra những đường soi nét và viền trên những xúc gỗ lặng câm, chạm lộng những đầu dư, gắn những bức chạm giữa những xà dọc và xà ngang.

thiet-ke-xay-nha-go-3-gian-kien-truc-xua-nay-2

Căn nhà gỗ lim với những nét chạm khắc tinh hoa

thiet-ke-xay-nha-go-3-gian-kien-truc-xua-nay-3  thiet-ke-xay-nha-go-3-gian-kien-truc-xua-nay-4

Cận cảnh bức bưng căn nhà gỗ lim.

thiet-ke-xay-nha-go-3-gian-kien-truc-xua-nay-5Xưa làm một căn nhà gỗ hoàn toàn thủ công. Nay có máy móc hỗ trợ các công đoạn, làm một căn nhà gỗ đã nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên những công đoạn chạm trổ, chau chuốt nghệ thuật vẫn phải thủ công từ tay những người thợ đục tạc nên, không thể có máy móc nào thay thế được. Thế nên người ta mới bảo nhà gỗ nó mang cái hồn quê thân thuộc là ở chỗ đó. Chính những người thợ, những nghệ nhân làng nghề đã ” thổi hồn” cho những khúc gỗ vô tri và truyền tải vào đó cả cái tinh thần quê hương, cả những ước vọng truyền đời. Những hoa văn chạm khắc trong kiến trúc nhà gỗ đã vượt ngoài yếu tố trang trí, làm đẹp cho kiến trúc mà nó mang trong mình cả những giá trị trường tồn. Hãy cùng Sen Việt tham quan các công trình nhà gỗ mà chúng tôi đã thực hiện và tận mắt chiêm ngưỡng những nét tinh hoa của những nghệ nhân làng mộc.

 Công trình nhà thờ họ gỗ xoan 3 gian

Công trình nhà thờ họ 5 gian gỗ xoan

Công trình nhà gỗ gõ đỏ 5 gian. >> Tham khảo các công trình nhà gỗ, nhà thờ họ Sen Việt đã thực hiện. Đối với chúng tôi, mỗi dự án, mỗi công trình đều là một “tác phẩm” mà ở đó là những công sức, tâm huyết của các anh em kiến trúc sư cùng các nghệ nhân làng mộc. Chúng tôi quan niệm rằng xây dựng một căn nhà gỗ cho dù là để ở, sinh hoạt hay để thờ tổ tiên thì chính chúng ta cũng đang góp phần gìn giữ và truyền lại cho con cháu những giá trị kiến trúc cổ truyền đẹp nhất của dân tộc. HÃY LIÊN HỆ VỚI NHỮNG NGHỆ NHÂN CỦA SEN VIỆT DECOR : ☎ 094 529 38 38

Đăng ký nhận tư vấn thiết kế và báo giá miễn phí 

 

 

 
Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!