Ngắm ngôi nhà gỗ cổ Tấn Ký vẫn mang vẻ đẹp trường tồn qua 2 thế kỷ

Ngôi nhà gỗ cổ Tấn Ký nằm trên con phố Nguyễn Thái Học đã có niên đại 200 năm và ngày nay nó vẫn còn giữ được nguyên vẹn kết cấu và kiến trúc của 2 thế kỷ trước. Đây là nơi dừng chân độc đáo trên chuyến hành trình khám phá Hội An dành cho mọi người.

Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Cửa hiệu buôn bán mang tên Tấn Ký được chủ nhà xây dựng từ cuối thế kỷ 18 và hiện nay đã có 7 thế hệ  sinh sống và làm ăn tại đây. Mặt trước ngôi nhà hướng ra phố Nguyễn Thái Học để buôn bán, mặt sau hướng ra phía bờ sông, trên phố Bạch Đằng để thuận tiện cho việc nhập hàng hóa.
Nhà gỗ cổ Tấn ký
Chủ nhà sử dụng gỗ là vật liệu chính để xây ngôi nhà này, ngoài ra còn một số loại đá và gạch lát nền. Đá được vận chuyển từ Thanh Hóa về, loại đá này giúp cho những cột gỗ trong nhà không bị mục sau nhiều năm sử dụng. Gạch lát nền là loại gạch Bát Tràng, mùa hè mát, mùa đông ấm.
Nhà gỗ cổ Tấn ký
Ngôi nhà gỗ cổ Tấn Ký được làm nên bởi những người nghệ nhân có đôi bàn tay tài hoa, khéo léo nhất làng mộc Kim Bồng nổi tiếng ở vùng đất Quảng Nam. Các chi tiết, hoa văn, cấu trúc trên ngôi nhà đều mang những ý nghĩa, thông điệp, triết lý riêng.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Ngôi nhà này là sự kết hợp giữa các phong cách kiến trúc Nhật Bản, Trung Hoa và Việt Nam. Và xây dựng theo kiểu kiến trúc “chồng rường giã thủ” gồm có 2 thanh ngang chồng lên nhau, tượng trưng cho Thiên – Nhân, 5 thanh dọc giống như 5 ngón tay, tượng trưng cho ngũ hành. Kiến trúc hài hòa nói lên mơ ước của gia chủ về sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên.
Nhà gỗ cổ Tấn ký
Ngôi nhà có thiết kế hình ống mang nét đặc trưng của đô thị cổ, ngôi nhà không có cửa sổ, nơi đón ánh sáng duy nhất chính là một khoảng sân hay người ta thường gọi là giếng trời. Tuy nhiên khi quý khách bước vào ngôi nhà này sẽ không hề có cảm giác ngột ngạt.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Hiện nhà cổ Tấn Ký vẫn lưu giữ được nhiều hoành phi, liễn đối, trong đó có nhiều bức tuyệt đẹp như: “Tích đức lưu tôn” (dạy bảo con cháu giữ đức tốt cho thế hệ sau); “Tâm thường thái” (giữ tâm luôn yên tĩnh), ngoài ra nơi đây còn lưu giữ một bộ liễn đối “Bách Điểu” được giới khảo cổ coi là độc nhất vô nhị. Liễn đối Bách Điểu được viết bằng 100 nét, mỗi nét là một con chim đang bay.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Nhưng quý giá hơn cả, có lẽ là chiếc “Chén Khổng Tử” – là một báu vật vô giá, gắn với tích xưa về Khổng Tử, khuyên con người phải biết kiềm chế hành vi, giữ mình ở trạng thái trung hòa, không thái quá. Nội dung thuyết này khá khó hiểu với người đời, nên các môn đệ của ông đã làm ra chiếc chén không đầy như trên để người đời dễ hiểu và làm theo.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Một điều đặc biệt nữa làm nên tên tuổi của nhà cổ Tấn Ký, đây là ngôi nhà cổ đầu tiên vinh dự trở thành Di sản quốc gia và cũng là ngôi nhà cổ duy nhất ở Hội An hân hạnh đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, chính khách trong và ngoài nước. Nhiều đoàn làm phim cũng từng đóng phim tại đây.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Nhà cổ Tấn Ký, cũng như các ngôi nhà khác ở phố cổ Hội An từng hứng chịu những trận lụt lịch sử, trong đấy đỉnh điểm là năm 1964, nước ngập cao tới trần tầng một. Thế nhưng những ngôi nhà cổ vẫn còn nguyên vẹn, như thách thức với thời gian.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Cũng trong không gian phía sau của ngôi nhà, đối diện với những bức ảnh và cột mốc ghi lại sự kiện lụt tại ngôi nhà là nơi bày bán các sản phẩm lưu niệm cho du khách đến thăm. Đây là gian hàng của ban quản lý. Hiện nay chủ nhân của ngôi nhà không còn sống tại đây, chỉ tới làm việc trên gác hai vào buổi sáng, buổi chiều tối lại trở về nhà riêng ở một nơi khác.
Nhà gỗ cổ Tấn Ký
Góc nho nhỏ chủ nhà để trưng bày huy hiệu và những món quà kỷ niệm của du khách tới thăm tặng gia đình làm kỷ niệm.
Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !
Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!