Mẫu hoa văn chạm khắc trên nếp nhà gỗ cổ truyền

Để công trình nhà gỗ truyền thống thêm phần độc đáo, có giá trị thẩm mỹ và thể hiện đậm tính dân tộc, người xưa thường cho chạm trổ thêm các họa tiết trang trí lên vách, kẻ hiên, cửa bức bàn và nhiều vị trí khác.
Hoa văn chạm khắc đều là hình ảnh quen thuộc gần gũi với người dân Việt, vừa thể hiện những khát vọng cầu mong trong cuộc sống từ Tùng – Cúc – Trúc – Mai, hình lá vĩ long đến Rồng … đều được đưa vào thiết kế nhà gỗ.

1. Mẫu hoa văn Tùng - Cúc - Trúc - Mai

Tùng cúc trúc mai là bộ tranh tứ quý. Mỗi loại cây đại diện cho một mùa trong năm, thể hiện đặc trưng khí hậu của Việt Nam. Bộ tứ cây thường được chạm chủ yếu trên cổng nhà và cửa bức bàn. Mỗi một họa tiết chạm khắc đều có độ phức tạp cao, đòi hỏi nghệ nhân điêu khắc phải thật khéo léo, tỉ mỉ mới thể hiện được cái hồn của tác phẩm. Đây là những loài cây được cho là đẹp nhất, sống trường tồn và bền bỉ, chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết vừa mang ý nghĩa nhắc nhở bản thân, vừa là sự cầu mong về sự trường tồn trong cuộc sống.
 

2. Mẫu hoa văn chạm khắc hình rồng

Hoa văn chạm khắc hình rồng thể hiện sự giàu sang, phú quý. Thể hiện ước vọng mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc của người Việt. Việc chạm khắc hoa văn hình Rồng phải có tay nghề cao và cần sự khéo léo, tỉ mỉ của người thợ bởi không phải ai cũng có tay nghề đủ cao để có thể chạm nên cái hồn của Rồng. Nét chạm phải đủ sâu, phải sắc nét và hài hòa.

3. Mẫu hoa văn hình hoa sen

Hoa sen được coi là quốc hoa của nước Việt Nam, một hoa văn hết sức nổi bật và được nhiều gia chủ lựa chọn. Hoa sen là đại diện cho sự tinh khiết, thanh cao và trong sạch. Mẫu hoa văn đục chạm tuy không quá phức tạp, nhưng các đường nét chạm khắc phải vừa mềm mại, vừa đủ độ nông sâu.

4. Mẫu hoa văn hình lá vĩ long

Chạm khắc hoa văn hình lá Vĩ long không khó như chạm khắc hoa văn Hình rồng nhưng cũng yêu cầu người thợ chạm phải chạm nét dứt khoát và uyển chuyển. Để làm cho hoa văn chạm khắc thêm sinh động, hoa văn thường được điểm thêm Hoa cúc, quả Đào hoặc hoa Đào. Đây là một trong những mẫu hoa văn chạm khắc phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong chạm khắc hoa văn nhà gỗ cổ truyền.

 

Trên đây là những hình ảnh và ý nghĩa các hoa văn nhà gỗ cổ được sử dụng phổ biến nhất mà Sen Việt Decor muốn giới thiệu với các bạn. Nếu bạn đang muốn tìm đơn vị thiết kế, thi công nhà gỗ có điêu khắc hoa văn đảm bảo đẹp, chuyên nghiệp, hãy đến với Sen Việt Decor chúng tôi. Liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟒𝟓𝟐𝟗𝟑𝟖𝟑𝟖 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!