Kiến trúc nhà gỗ truyền thống ở vùng Bắc Bộ

Khu vực Bắc Bộ được xem là cái nôi của sự phát triển những kiến trúc nhà gỗ đẹp và có bề dày lịch sử. Người miền Bắc thích sinh sống trong ngôi nhà gỗ, kiến trúc xây dựng này trở nên quen thuộc đối với người dân nơi đây. Mặc dù ngày nay lĩnh vực kinh doanh mua ban nha go phát triển mạnh nhưng vùng đất này luôn giữ giá trị truyền thống của ông cha để lại.

 Nhà gỗ Bắc Bộ có vẻ đẹp độc đáo trong cách thiết kế và họa tiết chạm khắc trên gỗ. Chính những đặc điểm này tạo nên sự khác biệt với nhà gỗ của từng vùng miền trên cả nước.

Cấu trúc nhà gỗ

Theo phong cách truyền thống của người Việt, cấu trúc nhà gỗ rất đơn giản, với những gian nhà là số lẻ. Thông thường những ngôi nhà có từ lâu đời có 3 gian, vừa đủ để gia chủ sinh hoạt. Nếu gia chủ có điều kiện hơn thì ngôi nhà từ 5 đến 9 gian, giữa các gian không có sự ngăn cách bởi các vách gỗ hoặc bức tường.
 
Đặc trưng của mái nhà gỗ Bắc Bộ
Ở các góc mái có gắn hình của các loài vật biểu tượng cho sự thịnh vượng của gia chủ. Thông thường hình ảnh “rồng bay phượng múa” được gắn kết ở cuối mỗi mái góc, vừa thể hiện sự uy quyền và vẻ đẹp cho ngôi nhà.
Mái nhà gỗ truyền thống thẳng và hơi hếch lên ở góc mái tạo nên sự thanh thoát và phù hợp với phong thủy trong nét văn hóa người Việt.
thiết kế nhà gỗ 3 gian lim

Mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ở

 Loại ngói sử dụng trong nhà gỗ truyền thống là ngói vảy rồng hay còn gọi là ngói mũi hài, được lớp hai lớp ngói là ngói âm và dương. Những viên ngói sát vào nhau xếp kín mái nhà không chỉ tạo không gian kín đáo bên trong mà còn tăng vẻ đẹp bên ngoài cho nhà gỗ.

Cột nhà là bộ phận giữ cho ngôi nhà vững chắc, toàn bộ khối lượng của ngôi nhà được cột giữ vững. Các loại cột có hình tròn, có chất liệu tốt, được bào trơn và làm đẹp bề mặt.

lắp dựng gỗ tại công trình

 Cột nhà được gắn chặt với nền nhà nên khi trọng lực từ mái nhà dồn xuống, các chân đế vẫn nguyên dạng và không ảnh hưởng độ bền vững của kiến trúc. 

Chạm khắc tinh tế, hình ảnh trên các thanh gỗ thể hiện giá trị sống của con người Việt Nam, ngôi nhà có đẹp và sang trọng hay không phụ thuộc vào những họa tiết trên nền gỗ. Những hình ảnh muông thú và loài hoa được sử dụng nhiều trong nhà gỗ, với bàn tay khéo léo của nghệ nhân, hình ảnh trở nên sống động trong không gian tĩnh lặng, họa tiết tinh tế và trau chuốt công phu.

 

Thiết kế nhà gỗ kết hợp nhà ở

Mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ở

Chính những đặc điểm của nhà gỗ nêu trên, chúng ta có thể hiểu thêm về nếp sống của người dân Bắc Bộ xưa và nay trong kiến trúc nhà gỗ truyền thống.
 
 
 
 
Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!