Kẻ hiên - nơi thể hiện những tác phẩm nghệ thuật

Làm nên một căn nhà gỗ kẻ truyền truyền thống Bắc Bộ cần đến hệ thống các cấu kiện được tính toán vô cùng kỹ lưỡng theo toán học, vật lý và cả theo phong thủy. Các cấu kiện có vai trò vô cùng quan trọng để tạo dựng khung nhà, một trong số chính cần được quan tâm đặc biệt đó là cấu kiện kẻ hiên

1. Cấu kiện kẻ hiên

Cấu kiện kẻ hiên là một bộ phận quan trọng trong công trình kiến trúc nhà gỗ cổ truyền, kẻ hiên nhà gỗ với chức năng nâng đỡ và tạo bộ khung vững chắc, liên kết đỉnh cột hiên với đỉnh cột con của ngôi nhà gỗ cổ truyền, thường có hình dáng cong chữ S - cong ít hay nhiều phụ thuộc vào mực thước của từng phường thợ và kích thước gỗ thực tế cụ thể. Phần mặt của kẻ hiên được quay ra ngoài với rất nhiều hoa văn chạm khắc đặc sắc và nhiều sắc thái thẩm mỹ cao, đây là nơi những bản chạm khắc hoa văn nổi trên gỗ được tỏa sáng.

2. Cấu trúc kẻ hiên trong nhà 3 gian, 5 gian

Thiết kế kẻ hiên cho các ngôi nhà gỗ cổ truyền như nhà gỗ lim, nhà gỗ mít, nhà gỗ gõ….. ngoài yêu cầu về chức năng là bộ phận gắn liền với vì kèo, làm bộ khung chống đỡ ngôi nhà, cha ông ta còn biết trang trí theo phong thủy để mang lại vận khí tốt nhất cho gia chủ.
+ Kẻ hiên trong nhà 3 gian thì có 2 cái ở 2 vì giữa thông thường kẻ hiên đục tứ quí tùng trúc cúc mai, rồng hóa ngoảnh đầu về phía trong nhà.
+ Kẻ hiên trong nhà gỗ 5 gian thông hiên có 4 cái và hai cái ở gian giữa vẫn đục tứ quí như trên, hai cái ở vì thuận, tức là vì thứ 2 và vì thứ 5 đục lá ví long.
+ Phía đầu kẻ thường là đục chạm chữ thọ hoặc chữ phúc.
Những chi tiết này tuy nhỏ nhưng theo quan niệm của người xưa lại vô cùng quan trọng. Đặc biệt với nhà thờ, chùa, đình, miếu thì càng phải chú ý những chi tiết này.

 

 

3. Chạm khắc hoa văn cấu kiện kẻ hiên

Đối với nhà gỗ cổ truyền các hoa văn được phối trên các cấu kiện vô cùng quan trọng. Đây chính là điểm nhấn giúp căn nhà thêm đẹp mắt và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc.
Các đường nét được phối trên kẻ hiên của nhà cổ truyền đều mang tinh thần Á Đông và được thực hiện hoàn toàn bằng tay, các hoa văn trên kẻ hiên còn là một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc.
Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!