Hình ảnh chạm khắc hoa văn gỗ tại xưởng

Chạm khắc hoa văn là một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam ta, việc chạm khắc hoa văn đại diện cho nhiều ý nghĩa nghĩa khác nhau như thể hiện sự phú quý, giàu sang; thể hiện mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng được bội thu; hoặc là cầu mong cho may mắn và sự trường tồn trong cuộc sống.

Các hoa văn thường được lựa chọn để chạm khắc có thể kể đến như Tùng – Cúc – Trúc – Mai; chạm khắc hình Rồng; hoặc lá Vĩ Long có điểm thêm hoa Cúc, hoa Đào hoặc quả Đào để tăng thêm phần sinh động. Hình ảnh chạm khắc hoa văn vừa gần gũi, vừa thân thuộc với mỗi người con Việt Nam.

 

Để chạm khắc ra được những hoa văn như cây hoa lá hoặc có tính phức tạp hơn như hình rồng; thì mỗi một người nghệ nhân cần có sự tỉ mỉ và khéo léo trong từng đường khắc. Với đôi bàn tay tài hoa và khéo léo, người thợ đã làm toát lên cái hồn cho hoa văn chạm khắc. Chỉ có như vậy thì mới làm sống dậy được nếp nhà gỗ truyền thống của Người Việt.

Hiện nay nhiều ngôi nhà lựa chọn việc chạm khắc hoa văn vì sự tinh tế và tính nghệ thuật cao của bộ môn này. Những ngôi nhà được chạm khắc hoa văn vừa thể viện được sự quý phái nhưng đồng thời cũng không kém phần gần gũi và thể hiện được những khát vọng mong cầu trong cuộc sống.  

 

Hoa văn chạm khắc nhà gỗ cổ truyền luôn là một phần không thể thiếu trong việc thiết kế nhà gỗ truyền thống của nước ta từ xưa đến nay. Chạm khắc hoa văn là một truyền thống đẹp và ý nghĩa, cần được giữ gìn và phát triển.

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!