Đình Hùng Lô là quần thể di tích có giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật trên vùng Đất Tổ, niên đại khoảng hơn 300 năm

Đình làng Hùng Lô thuộc địa bàn xã Hùng L, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Xã Hùng Lô xưa có tên Nôm là Kẻ Xốm và có tên khác là Khả Lãm Trang, An Lão Trang, thuộc tổng Phượng Lâu, huyện Hạc Trì. Trên thượng cung tại gian giữa của Đại Đình hiện còn ngai và bài vị thờ Hùng Vương.

Đình Hùng Lô nằm ở rìa phía Tây của xã Hùng Lô, trong tổng thể cụm di tích đình – chùa – đền – miếu Hùng Lô. Bên phải đình là chùa làng, bên trái là đền thờ Thần Nông và miếu thờ Hùng Vương. Cả cụm di tích quay hướng Tây Tây Nam, hướng ra một đầm nước tự nhiên khá rộng. Phía sau đình là làng xóm cũ kéo dài tới sát chân đê Sông Lô. Tổng thể công trình gồm Nghi môn kiểu “ tứ trụ ” –  sân gạch – Tiền tế – Phương Đình –  Lầu chuông và Nhà bia – Đại Đình.

         

Đây là công trình trọng yếu với kiến trúc hoành tráng gồm: 3 gian, hai trái, 4 mái rộng cao, 4 góc đao cong vút như 4 cánh hoa xòe nở, hàng gạch hộp rỗng hoa chanh chạy theo bờ mái và những con kìm, con sô gắn trên đầu nóc. Những khúc quanh trên nóc mái được gắn những tác phẩm đồ gốm quý được giữ gìn nguyên vẹn từ ngày khởi tạo. Trên nóc đình đắp Lưỡng long chầu nguyệt. Toàn bộ mảng chạm khắc công phu, thể hiện giá trị nghệ thuật đều tập trung ở tòa đại đình trên các đầu bảy, cốn nách, ván mê. Với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo, đề tài chạm phong phú:” Đấu vật”,”Long cuốn thủy” , và các di tích dân gian được thể sinh động với các cảnh: “Đường Tăng đi Tây Trúc lấy kinh”,”Đinh Tiên Hoàng tập trận”,”Ngũ Lão đăng sơn”, “Trúc Lâm thất hiền”, “Võ Tòng đá hổ”…

  

 

Dù qua nhiều lần trùng tu, xây bổ sung nhưng tòa Đại Đình ở đình Hùng Lô vẫn giữ được kiểu dáng kiến trúc ban đầu. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc mang phong cách chung của gian đoạn cuối thế kỷ 17- đầu thế kỷ 18. Người thợ điêu khắc gỗ xưa đã sử dụng các thủ pháp chạm nổi, chạm lộng, chạm bong kênh để tạo nên những tác phẩm điêu khác thực sự có giá trị với nhiều đề tài mang tính dân gian, phản ánh đời sống xã hội của người dân đương thời.

 

 

Một điểm đặc sắc đáng lưu ý nữa, đình Hùng Lô rất nổi tiếng về truyền thống trong lễ hội rước kiệu Đền Hùng từ xưa đến nay. Năm Mậu Ngọ (1918), đình Hùng Lô đã được thưởng “Kỷ niệm Hùng Vương đệ nhất hội”; hiện nay, biển thưởng này vẫn được trang trọng lưu giữ trong đình. Vào dịp lễ hội Đền Hùng hằng năm, đến đình Hùng Lô, du khách sẽ được hòa mình trong lễ rước kiệu quy mô rất hoành tráng của trên 200 nam trung, đi đến đâu náo động cả một vùng đến đó. Cuộc rước sẽ đi từ đình làng đến Đền Hùng; trở về từ Đền Hùng, các lễ tế tại đình làng mới được tiến hành, sau cùng là thụ lễ tại nhà Yến lão.

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!