Đình Chu Quyến - Ngôi đình được mệnh danh lớn nhất xứ Đoài

Đình Chu Quyến, ngôi đình được mệnh danh lớn nhất xứ Đoài. Đình Chu Quyến còn được gọi là đình Chàng có niên đại thuộc cuối thế kỷ 17, ngôi đình tiêu biểu cho kiến trúc gỗ gian gian truyền thống thời Hậu Lê. Đình thờ Nhã Lang, tương truyền là con rể của Triệu Quang Phục và con trai của Lý Phật Tử là các nhân vật lịch sử của Việt Nam thế kỷ 6.

Đình Chu Quyến có không gian cảnh quan đẹp, nằm trên mảnh đất bằng phẳng, ở rìa phía Tây của làng. Phía trước là hồ nước, xung quanh bao bọc bởi những cánh đồng lùa. Nhìn từ xa, đình Chu Quyến có hệ mái đồ sộ dù chỉ có một tầng bốn mái, lợp ngói mũi hài. Bờ nóc trang trí gạch hoa chanh, hai Kìm nóc bằng đất nung và các đầu Đao cong vút đã giúp giải tỏa được dáng vẻ nặng nề của hệ mái.

Không chỉ có một phong cách kiến trúc độc đáo mà nghệ thuật điêu khắc trang trí ở đình Chu Quyến cũng không kém phần đặc sắc. Thể hiện qua điêu khắc trang trí trên đất nung và trên cấu kiện gỗ. Theo các nhà nghiên cứu, đình Chàng là một trong số ít những ngôi đình còn lưu giữ được các con giống bằng đất nung trên bờ nóc con xô, kìm nóc, đầu đao . . . Con xô tại hai đầu hồi mái có dáng phủ phục hướng về phía trước, hình tượng giống với con lân, thân mảnh các đao lửa từ thân hướng thẳng lên trời.

Một trong những nét đặc sắc của đình Chu Quyến đó là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc trên cấu kiện gỗ mà trước hết phải nhắc tới hình tượng rồng. Rồng là đề tài chủ đạo ở đình Chàng và được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Rồng thường được nhìn từ phía bên với các đặc điểm: miệng rộng, hàng răng đều, tai như tai thú to, thân mập và vảy rõ ràng, thân rồng chìm trong đao mác, với các vân xoắn lớn làm gốc đao được thể hiện mềm mại như mây, nước mang ước vọng no đủ cho con người.

Trên các đầu dư đỡ câu đầu, ở các bức cốn, là các nét chạm khắc rồng đang há miệng đớp viên ngọc, mũi nhô cao, hai mắt mở to tròn, trên trán và đuôi mắt có các đao mác vuốt dài ra phía sau. Trong nghệ thuật trang trí kiến trúc đình làng hình tượng rồng luôn là chủ đề xuyên suốt, xuất hiện trên hấu hết các mảng chạm của đình. Ngoài giá trị nghệ thuật trang trí, hình tượng rồng còn mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện ước vọng của con người, cầu mong một cuộc sống an hoà, thịnh vượng.

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!