Chùa Nôm - Linh Thông cổ tự trên đất phố Hiến

Chùa Nôm còn được gọi là chùa Linh Thông cổ tự, ở tại làng Nôm, xã Đại Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
Tam quan chùa Nôm
Tam quan chùa Nôm

 Chùa Nôm Hưng Yên nằm trong quần thể di tích làng Nôm cổ kính. Muốn tới cổng chùa, bạn sẽ phải đi qua cây cầu đá 9 nhịp đầu rồng. Đây là cây cầu cổ có tuổi đời hơn 200 năm in bóng hình dưới dòng sông Nguyệt Đức.

Cây cầu đá 9 nhịp đầu rồng
Cây cầu đá 9 nhịp đầu rồng
Tiếp tục di chuyển một đoạn ngắn nữa là cổng tam quan cổ kính. Nơi đây được tôn vinh là chiếc cổng tam quan to đẹp nhất nhì vùng Đông Nam Á. Cổng to làm bằng gỗ nâu, bên trên mái đỏ vảy cá mang đặc trưng của chùa cổ vùng đồng bằng Bắc bộ. Bên ngoài cổng cũng là hai hàng cây cổ thụ tô điểm cho vẻ đẹp cổ kính của chùa.
Cổng tam quan cổ kính
Cổng tam quan cổ kính

 

 Chùa Nôm Hưng Yên còn lưu giữ được rất nhiều tượng cổ được làm bằng đồng. Được yêu thích nhất là tượng đức Phật Tổ Như Lai, tượng Cửu Long Phật Đản rất đẹp và tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn giữ nhiều bài khấn nôm cổ mang giá trị lịch sử, nghiên cứu cao.

Tượng phật đa dạng và linh thiêng
Tượng phật đa dạng và linh thiêng

 Ước tính trong chùa có khoảng 122 pho tượng cổ bằng đất nung có tuổi đời hàng trăm năm. Một số tượng nổi bật như: A Di Đà, Phật bà, Tam thánh, Tam thế, Bát bộ kim cương, Thập bát la hán,…

 
Ngoài ra, trong chùa còn nhiều tượng miêu tả sự trưởng thành của đức Phật. Bức cao nhất khoảng 3m được chế tác công phu, bày biện trong gian thờ linh thiêng.
Các pho tượng Phật đều được tạc theo hình dáng, kích thước, màu sắc đa dạng. Bức tượng nào cũng toát lên vẻ đẹp thanh thoát thể hiện sự tâm huyết của người nghệ nhân.

 

 

Đây là ngôi chùa hiếm hoi khi kiến trúc không bị thay đổi nhiều, vẫn giữ nguyên hình thái, vẻ đẹp nguyên sơ, tự nhiên, khiến du khách đến đây luôn cảm thấy gần gũi.

Cùng với sự phát triển và hội nhập của nền văn hóa đương đại, chùa Nôm cũng như rất nhiều các ngôi chùa khác ở làng quê Việt Nam đã và đang được bảo tồn, góp phần thúc đẩy đời sống tinh thần của người dân, đồng thời tạo đà cho nền văn hóa Việt Nam phát triển.
Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!