Căn nhà gỗ cổ truyền 4 tỷ ở Phú Lộc – Đắk Lắk

Nhà gỗ là nét kiến trúc truyền thống của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay và đã được quốc gia bảo tồn. Nhà gỗ có thiết kế không giống với thiết kế nhà bê tông, mà nó đòi hỏi ở người thiết kế phải có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, sự am hiểu về các loại gỗ để tính toán được độ co ngót, thay đổi của từng loại gỗ để không bị sai lệch trong quá trình thiết kế và thi công. Dưới đây Sen Việt  Decor xin giới thiệu tới bạn đọc một công trình nhà gỗ tiêu biểu tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, ngôi nhà làm hoàn toàn bằng gỗ và rộng 5 gian trên nền gạch đỏ, mái ngói vảy rồng đúng với hình mẫu nhà gỗ dân gian thời xưa.

1. Thông tin về dự án thiết kế nhà gỗ tại Đắk Lắk.

Theo lời kể của Nguyên con trai ông Nguyễn Văn Cúc – chủ nhân ngôi nhà gỗ cổ truyền này thì vật liệu gỗ được mua hoàn toàn từ tỉnh Gia Lai gồm nhiều loại gỗ như: gỗ hương, bằng lăng, cà chít… còn vật liệu ngói lợp thì được gia đình mua từ Hạ Long. Ngôi nhà gỗ cổ truyền tại Đắk Lắk được thiết kế và xây dựng theo kiểu kiến trúc nhà cổ của miền Bắc. Đội ngũ thi công gồm một nhóm thợ 8 người từ miền Bắc vào làm và hoàn thành trong vòng 8 tháng. Với tổng chi phí hoàn thiện ngôi nhà là hơn 3,5 tỉ đồng, tiền công thợ hơn 1 tỉ đồng ( ngoài 8 thợ ở miền Bắc vào thì gia đình còn thuê hơn 10 người dân ở vùng để trợ giúp ).

2. Phương án thiết kế

2.1. Tổng quan căn nhà gỗ 4 tỉ ở Phú Lộc – Đắk Lắk

Nhìn từ ngoài vào trong căn nhà mang sắc thái của nhà thờ họ cổ xưa của người miền Bắc với 3 gian và 2 bên là 2 ô cửa nhỏ. Không giống như việc xây nhà bằng nguyên liệu xi măng cốt thép, ngôi nhà của ông Cúc – Đắk Lắk với từng tấm gỗ hương được sắp xếp và bài trí một các khéo léo để mang đến một bức tường hoàn chỉnh, tinh tế và đẹp mắt. Tất cả các cột kèo bằng gỗ trụ để đảm bảo độ vững chắc và giữ vững phần mái cho ngôi nhà. Gỗ để làm cột chèo thường là các loại gỗ tốt như lim, sến, … Mỗi chiếc kèo đều được chạm trổ hình rồng phượng hoa mỹ vô cùng tinh xảo. Có lẽ nhìn bức ảnh bên dưới đây bạn sẽ thấy được độ tinh xảo trong nghệ thuật chạm trổ.

2.2. Phương án thiết kế nội thất bên trong cũng hoàn toàn bằng gỗ.

Theo yêu cầu của gia chủ ngôi nhà sẽ được làm hoàn toàn bằng gỗ chính vì vậy mà nội thất phòng khách cũng sẽ được làm từ gỗ. Từ bộ bàn ghế sofa, đến đôi lục bình để trang trí cũng đều bằng gỗ tinh xảo từ đường nét chạm trổ đến phun sơn mài. Căn phòng chỉ vỏn vẹn vài ba thứ nội thất tủ thờ, bàn ghế và những chiếc lục bình nhưng không gian lại rất sang trọng, lịch sự, sống động với thiên nhiên. Ngôi nhà gỗ 4 tỷ này tất cả đều được dựng lên bằng các loại gỗ đắt tiền như: gỗ  mít, gỗ hương, gỗ lim, gỗ gụ,… từ những đồ nội thất nhỏ nhất trên bàn thờ cho đến khung ảnh thờ, cột kèo, xà ngang. Ngôi nhà này được thiết kế theo kiểu nhà gỗ cổ truyền miền Bắc với 5 gian: gian ở giữa để thờ cúng, 4 gian còn lại là khu vực tiếp khách. Sự sang trọng có lẽ chính là những bộ bàn gỗ “hoa mỹ” mỗi gian đều được trang trí bằng 1 bộ bàn trường kỉ khách nhau. Sự sang chảnh và hoa lệ được đặt vào bộ bàn gỗ sofa ở giữa, nét tinh tế mang đậm bản chất cổ xưa được đặt vào 2 bộ bàn trường kỉ 2 bên. Không chỉ dừng lại ở đó, mọi đồ vật trang trí cũng đều được thiết kế thành gỗ như lịch treo tường hay chiếc đồng hồ hình cái neo, những chiếc lục bình nhỏ nhắn mang màu sắc khác nhau được đặt thành dãy .

3. Lựa chọn đơn vị uy tín, chuyên nghiệp tư vấn, thiết kế nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ cổ truyền.

Trên đây là mẫu nhà gỗ cổ truyền mang đậm chất dân gian được chúng tôi tham khảo từ anh Nguyên. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, thiết kế, thi công mẫu nhà gỗ đẹp vui lòng liên hệ với chúng tôi – Sen Việt Decor chuyên tư vấn, thiết kế và thi công các công trình kiến trúc tâm linh như chùa, đình, miếu, nhà thờ họ,  nhà gỗ, nhà cổ Bắc Bộ….để được tư vấn cụ thể hơn.

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!