Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới hỏi mà bạn nên biết

Trong những đám hỏi, dâng lễ lên bàn thờ gia tiên là cách để con cháu bày tỏ sự thành kính với ông bà, tổ tiên cầu mong được chứng giám cho hôn sự đồng thời mang lại may mắn và hạnh phúc cho cuộc hôn nhân. Do đó, việc trang trí, bày biện một bàn thờ gia tiên trong ngày  cưới hỏi trang nghiêm, thanh tịnh và đúng nghi lễ là điều vô cùng quan trọng. Mỗi một vùng miền lại sở hữu một cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới hỏi khác nhau. Dù vậy, bàn thờ gia tiên nơi nào cũng phải đảm bảo sự sạch sẽ, thanh tịnh thể hiện sự thành kính và tôn nghiêm, bàn lễ có thể phủ vải đỏ, treo chữ hỷ hoặc câu đối cầu mong một khởi đầu bình an và may mắn. Một trong những vật dụng không thể thiếu đó là lư đồng, bát nhang, trà, tửu, nhang thơm, nến…

Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới hỏi
Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới hỏi

Mỗi miền lại có một cách trang trí khác nhau mặc dù không nhiều nhưng bạn cần phải quan tâm và chú ý.

Bàn thờ gia tiên ngày cưới của người miền Bắc

Trong nghi thức của người miền Bắc, bàn thờ gia tiên chính là bàn thờ chính trong gia đình. Trước buổi lễ, cần được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, có thể sử dụng lớp vải đỏ phủ lên hoặc gắn thêm những câu đối. Một mâm ngũ quả là điều không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên ngày cưới, theo đó có thể bày trí theo hình long phụng để tôn lên sự trang nghiêm. Ngoài ra còn có bình hoa tươi, thông thường hoa lay ơn chính là sự lựa chọn tốt nhất. Bên cạnh đó còn có một con gà mổ moi và một đĩa xôi gấc đỏ. Theo phong tục truyền thống, khi nhà trai đến rước dâu về nhà, sẽ mang theo một phần mâm quả của tráp xin dâu, dân gian gọi là mâm lại quả dâng lên bàn thờ gia tiên, thường thì mâm lại quả này không có trầu cau, rượu.

Bàn thờ lễ gia tiên trong ngày cưới của miền Trung

Người miễn Trung gắn liền với quan niệm “trọng lễ nghi khi tài vật” do đó mà lễ cưới hỏi nơi đây tương đối đơn giản, ít cầu kỳ. Bàn thờ lễ gia tiên sẽ được trang trí rất cẩn thận và chu đáo, theo đó mâm cúng lễ dâng lên tổ tiên không thể thiếu trầu cau, rượu, trà, nến tơ hồng và đặc biệt là bành phu thê. Nếu nhà trai có điều kiện thì mâm lễ sẽ chuẩn bị thêm bánh kem hoặc bánh dẻo. Không giống như những nơi khác, tại miền Trung người ta không sử dụng heo quay để dâng lên bàn thờ gia tiên trong ngày hỉ sự.

Bàn thờ lễ gia tiên trong ngày cưới của miền Nam

Bàn thờ lễ gia tiên trong đám hỏi của người miền Nam
Bàn thờ lễ gia tiên trong đám hỏi của người miền Nam

Không giống những người miền Trung, người miền Nam coi trọng yếu tố thẩm mỹ và lễ nghi bởi lẽ họ quan niệm lễ cưới hỏi là một dịp quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Thông thường, các gia đình nơi đây sẽ lập một bàn thờ giả đặt tại phòng khách thoáng đãng, sạch sẽ mà vẫn đảm bảo sự trang trọng và tôn nghiêm. Họ sử dụng phông đỏ, chữ hỷ và cặp câu đối, lư đồng và cặp mâm quả được kết tỉa khéo léo hình long phụng để trang trí cho bàn thờ gia tiên. Một điểm đặc trưng tại đây đó là sự hiện diện không thể thiếu đó là cặp đèn cầy khắc hình long phụng. Theo đó đôi đèn cầy này sẽ được đằng trai chuẩn bị và đặt trong mâm tráp sính đến nhà gái, nhà gái sẽ chuẩn bị chân nến và thắp trên bàn thờ gia tiên trong ngày đón dâu. Ngoài ra cũng có sự khác biệt  giữa các tôn giáo, đối với Phật giáo và những người không theo phật thì đèn cầy thường có màu đỏ, còn đối với Thiên Chúa giáo đèn cầy được sử dụng thường có màu hồng. Trong cuộc sống hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, nhiều nghi thức trong lễ cưới hỏi đã được lược bớt nhưng phong tục lễ gia tiên vẫn còn nguyên vẹn giá trị. Điều này không chỉ gửi gắm lòng biết ơn, tấm lòng đạo hiếu của con cháu dành cho những người đã khuất, mà nó còn góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc. Tùy theo mỗi vùng miền, những giá trị này sẽ được lưu giữ và truyền bá theo một cách rất riêng.

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!