Những ngôi nhà rường với niên đại trên 100 năm tuổi

Làng Hội Kỳ nằm bên dòng Ô Lâu thuộc tỉnh Quảng Trị hiện đang có 20 căn nhà rường có tuổi đời từ 100-200 năm tuổi, và mỗi căn nhà đều có giá trị về mặt tinh thần và mặt kinh tế.

Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Ngôi làng Hội Kỳ nằm ngay cạnh dòng sông Ô Lâu, thuộc xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Theo các bậc cao niên trong làng kể rằng, làng được lập từ 500 năm về trước, và đến nay còn 20 nhà rường cổ 100 – 200 tuổi. Những ngôi nhà gỗ cổ với kiến trúc chủ yếu 3 gian 2 chái cùng với hàng tre xanh mát tạo nên sự thơ mộng.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Bà Dương Bích Ngọc hiện là chủ nhân của ngôi nhà rường lâu đời nhất với 200 năm tuổi. Bà kể rằng trước năm 1945, ruộng lúa được mùa, bố bà đã tiêu tốn cả nghìn lương lúa để mua ngôi nhà này từ vùng khác về dựng lại.
Nhà gỗ cổ 5 gian 2 chái
Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ mít với những cây cột to bằng thân người lớn. Các hoa văn chi tiết được chạm trổ công phu.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Các mối ghép bằng mộng được các nghệ nhân lành nghề thi công, qua bao nắng, mưa cho đến nay vẫn không hở.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Gần đó là ngôi nhà gỗ 5 gian cổ của ông Dương Văn Mạnh được làm vào năm 1889 (triều vua Thành Thái), tính đến nay được 126 năm tuổi. Gian chính giữa ngôi nhà lưu bức hoành phi với chữ “Tích khánh đường”, ngụ ý là nơi hội tụ niềm vui.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Ông Mạnh cho biết, sau giải phóngđã có người đến ngỏ ý muốn mua ngôi nhà và trả giá rất cao là 30 cây vàng nhưng ông không bán. “Đây là ngôi nhà của những người làm quan, với các nét chạm khắc lê lựu, đào tiên, phật thủ, dây lá hóa rồng… Chúng tôi rất tự hào vì giữ được giá trị của cha ông”, ông Mạnh cho biết ông và bà Ngọc là hai chị em ruột, và đã từng từ chối rất nhiều lời gạ ông bà bán nhà.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Những ngôi nhà cổ nằm hài hòa giữa thiên nhiên. Lối dẫn vào nhà là những hàng chè tàu xanh ngát được cắt tỉa tỉ mẩn, phía trước luôn là bình phong che chắn chướng khí. Phần lớn nhà cổ đều trồng rất nhiều hoa cảnh ở trước sân.
Nhà gỗ 3 gian 2 chái
Ngôi nhà của bà Dương Quang Thị Hường (95 tuổi) có niên đại hơn 100 năm.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Bên cạnh nhiều ngôi nhà cổ, làng Hội Kỳ còn sở hữu những mẫu nhà thờ tộc họ được xây dựng cùng kiểu kiến trúc và hướng ra phía sông.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Nhiều nhà nghiên cứu đánh giá, nhà cổ ở Hội Kỳ lưu giữ được giá trị quý về văn hóa, kiến trúc cổ, kết hợp cảnh quan đặc trưng của làng quê Việt với cây đa, bến nước, sân đình, đường làng, ngõ xóm…
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Trưởng làng Hội Kỳ, ông Dương Văn Cho, cho biết trong số 20 ngôi nhà cổ có 6 ngôi kiến trúc chạm khắc rất độc đáo, làm hoàn toàn bằng gỗ. “Chủ những ngôi nhà này trước kia đều là người có chức tước, địa vị ở trong làng. Người dân lâu nay đều tự bảo tồn”, ông Cho nói.
Nhà gỗ 5 gian 2 chái
Ông Bùi Văn Sinh, Phó chủ tịch xã Hải Chánh cho hay, xã đã đề nghị đưa Hội Kỳ thành làng cổ sinh thái. Tuy nhiên, chủ nhân những ngôi nhà cổ lại không muốn trở thành di tích, vì lo ngại khách đến tham quan có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ ngôi nhà và thủ tục phức tạp mỗi khi cần tu sửa.

Sen Việt decor – nhận thi công những công trình trên toàn quốc !

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!