Đình Cổ Chế - kiến trúc độc đáo, điêu khắc tinh xảo mang đậm phong cách nghệ thuật thời lê Trung Hưng

Đình thôn Cổ Chế, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) được xếp hạng di tích Lịch sử văn hóa cấp Thành Phố từ năm 2004. Đây là 1 di tích có kiến trúc đẹp, độc đáo và hiếm hoi từ thời Lê Trung Hưng còn sót lại
Bước vào đình, chúng ta sẽ không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp của ngôi đình, của những mảng chạm khắc như bay, như múa trên từng thân gỗ. Có những mảng chạm cực kỳ đặc biệt, hiếm có thể bắt gặp ở những ngôi đình khác có cùng niên đại như mảng chạm Nghê ổ, với nghê mẹ và 7 nghê con quấn quít.

 Bên cạnh hình tượng Nghê, ở ngôi đình này còn có hình tượng người cưỡi Nghê, người cưỡi Rồng, cưỡi Hổ… đặc sắc và độc đáo không kém. Hoạt cảnh dân gian cũng được tái hiện với hình ảnh 2 người nắm đuôi trâu kéo lại, không cho chúng chọi nhau.

 Thế nhưng, trái ngược với những hoạt cảnh vui nhộn, đầy chất dân gian trên, ngôi đình hơn 300 năm tuổi này lại đang đối diện với tình trạng xuống cấp từng ngày và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

 Cho đến nay đã trôi qua 6,7 năm rồi mà đình Cổ Chế vẫn chưa được tiến hành trùng tu. Hiện dân làng Cổ Chế phải treo biển cảnh báo không lại gần đình vì lo sợ sập. Đề nghị các cơ quan quản lý văn hóa sớm có giải pháp để cứu một di tích lịch sử cấp quốc gia trước khi quá muộn.

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!