Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền

Xây dựng một căn nhà gỗ càng cầu kỳ bao nhiêu thì việc lựa chọn nội thất sao cho tương xứng với kiến trúc nhà gỗ càng trở nên khó khăn bấy nhiêu. Với những gia chủ cầu kỳ và tỉ mỉ từ lựa chọn chất gỗ, thiết kế tổng quát, thiết kế chi tiết từng phần…

thì chắc chắn nội thất cũng sẽ không nằm ngoại dự tính, nó phải được thiết kế sao cho giữ được trọn vẹn nhất những nét truyền thống Việt – đó là sự giản dị, tính chuẩn mực, mộc mạc mà tinh tế. Ngày xưa, các cụ làm gì có điều hòa, làm gì có căn phòng nhiệt độ mát lạnh như ngày nay. Chỉ có căn nhà gỗ đơn giản với sàn gạch lạnh chân, căn nhà ấy cũng chỉ được bao bọc bởi hàng cây xanh mướt… nhưng cũng đủ che đi những cái nắng oi ả. Đem tới những cơn gió hiếm hoi, mát lạnh vào những trưa hè chói chang, khi bạn nằm ngủ trưa trên chiếc sập gỗ. Một không khí thong thả, điềm nhiên, tĩnh lặng ngay giữa một khu rừng uốn lượn cầu kỳ bởi những nét trạm điêu luyện, tinh xảo có một không hai. Chỉ những nghệ nhân lành nghề mới cho ra đời tấm hoành phi sơn son thiếp vàng tuyệt vời như thế. Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền
Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền
Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền

Mỗi một vật dụng, đồ nội thất trong căn nhà đều xứng đáng là một“tác phẩm nghệ thuật kinh điển” thể hiện tầm vóc của một công trình kiến trúc vốn đã rất kỳ công, đòi hỏi sự tinh xảo tuyệt đối. Đơn giản như bộ cửa ra vào, nó không đơn thuần chỉ là cửa ra vào, mà đó còn là vị trí trung tâm của ngôi nhà, nơi thể hiện sự tráng lệ, nét hài hòa của ngôi nhà, cũng như vị thế của gia chủ, vì vậy nó phải là bức tranh nghệ thuật, phải được chạm nổi hoặc chạm lộng tinh xảo và hết sức tỉ mỉ. Trong việc thiết kế nhà gỗ cổ truyền, mang đậm chất dân tộc thì dù là thời thời xưa và nay cũng không khác nhau về độ khó là bao. Việc xây dựng nhà ở, nếu việc thiết kế phần cứng của căn nhà là cả sự kỳ công trong việc chọn lựa chất gỗ, thiết kế chi tiết sao cho hài hòa thì sự sắp xếp và lựa chọn nội thất lại là cả một cơ nghiệp. Nó thể hiện tầm vóc của gia chủ, thậm chí là bộ mặt của cả dòng họ.

Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền
Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền

Tùy theo kiến trúc tổng thể kiến trúc ngôi nhà hướng tới thuộc thời nào trong Lý, Trần, Lê… Mà các vật dụng được chạm khắc sao cho đồng điệu với nhau. Thí dụ như: cửa bức bàn thường được chọn đường nét chạm khắc thuộc hàng kinh điển như: long lân quy phượng, tùng cúc trúc mai… thì ắt hẳn lựa chọn một bức tranh Đông hồ, một bộ bàn ghế mang phong cách truyền thống, mộc mạc sẽ tạo nên nét chấm phá cho kiến trúc của căn nhà, vẫn giữ được nét truyền thông trong hơi hướng hiện đại.

Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền
Cách lựa chọn nội thất phù hợp nhất cho nhà gỗ cổ truyền

Chỉ riêng phần cửa ra vào đủ để thấy việc đầu tư tốn công tốn sức như nào, thì phần nội thất gỗ bạn cũng có thể tưởng tượng được phải không? Có lẽ là một người thô thiển, tôi có cảm giác như mình đang được ngồi trên “đống tiền” khi bước chân vào những căn nhà gỗ tráng lệ như thế này. Nhưng cũng chính vì nó đặc biệt như thế, cổ kính như thế mà tôi mới thấy được hương vị cổ xưa trong từng mét khối không khí. Chưa biết thế nào, nhưng có lẽ, tôi sẽ thích đến đây nhất trong những ngày hè nóng nực, những ngày cảm thấy mệt mỏi trước sự bon chen, xô bồ của cuộc sống thường ngày… Phải chăng đây cũng là một hơi vị truyền thống mà cha ông ta muốn chúng ta học hỏi.

Đăng ký tư vấn
Gửi thông tin của bạn để được tư vấn sớm nhất
Để lại bình luận

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Thông tin bình luận

Thành công
Lỗi hệ thống, vui lòng thử lại!